เพลาท้าย (Rear axle)
เพลาท้าย ทำหน้าที่ส่งถ่ายแรงบิดจากเฟืองท้ายไปขับเคลื่อนล้อรถให้ล้อ
รถหมุนเคลื่อนที่ ดังนั้น จึงต้องทำด้วยเหล็กกล้าชนิดพิเศษที่ทนแรงบิด
จากการส่งถ่ายกำลังได้สูงซึ่งก็มีใช้ทั้งรถยนต์ที่ขับเคลื่อนล้อหน้าและ
ล้อหลังแต่ทั้งนี้จะต้องขึ้นอยู่กับลักษณะของการออกแบบให้มีความ
เหมาะสมกับสภาพของการเคลื่อนที่
สำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนล้อหลังเพลาท้ายจะถูกจัดแบ่งออกตามลักษณะ
จัดวางของลูกปืนระหว่างเพลาท้ายกับเสื้อเพลา ที่ใช้งานปัจจุบันแบ่ง
ออกได้ 3 ชนิด ดังนี้คือ
เพลาแบบนี้ลูกปืนจะถูกจัดวางตำแหน่งให้อยู่ระหว่างเสื้อเพลาท้ายกับ
เพลาท้าย ซึ่งเพลาท้ายจะเป็นตัวรับน้ำหนักของรถทั้งหมด และยังรับ
ความเค้นที่เกิดจากการเลี้ยวอย่างเต็มที่ดังนั้นจึงทำให้เพลาแบบนี้เป็น
ที่นิยมใช้กับรถยนต์นั่ง และรถบรรทุกขนาดเล็ก เนื่องจากมีความแข็งแรง
และบำรุงรักษาง่าย เพลาท้ายนี้ทำหน้าที่
1. รับน้าหนักรถยนต์
2. รับส่งกาลังการหมุนและแรงบิดจากเฟืองท้ายไปขับล้อ
3. รับแรงเบียดด้านข้างของล้อ
เป็นเพลาที่นิยมใช้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ เพราะสามารถบรรทุกน้ำหนัก
ได้มาก การซ่อมบารุงรักษาสะดวก เพราะการถอดเพลาข้างไม่จำเป็น
ต้องถอดล้อรถยนต์
เพลาท้ายแบบนี้ที่ปลายของเพลาจะถูกยึดติดกับแปลนของดุมล้อโดยตรง
ลูกปืนรองรับจะติดตั้งอยู่ระหว่างดุมล้อกับเสื้อเพลา เป็นเพลาที่นิยมใช้กับ
รถกระบะและรถบรรทุกขนาดกลาง การรับน้าหนักเพลาขับจะรับน้าหนัก ¼
ส่วนเสื้อเพลาท้ายจะรับน้าหนัก ¾ ดังนั้นน้ำหนักของรถจึงตกลงที่เสื้อ
เพลาท้ายแทนเพลาท้าย แต่อย่างไรก็ตาม ล้อที่สวมอยู่กับดุมล้อจะทำให้
ปลายด้านนอกของเพลารับความเค้นในขณะที่เลี้ยวโค้งและลื่นไถลเช่น
เดียวกับเพลาแบบกึ่งลอยตัว เพลาท้ายแบบนี้ทำหน้าที่
1. รับส่งกำลังการหมุนและแรงบิดจากเฟืองท้ายไปขับล้อ
2. รับแรงเบียดด้านข้างของล้อ