กลไกควบคุมคันเกียร์ (Gear Shifting)

มีหน้าที่ควบคุมตำแหน่งเกียร์ แบ่งได้ดังนี้คือ

1. คันเกียร์กระปุก (Floor Shift) เป็นเกียร์ที่มีคันเกียร์ต่อกับกระปุกเกียร์

เพื่อใช้สำหรับเลือกตำแหน่งเกียร์

c1

2. คันเกียร์พวงมาลัย (Column Shift) มีลักษณะเป็นก้านต่อหลายก้านต่อกัน

เป็นระยะ ติดตั้งระหว่างพวงมาลัยกับกระปุกเกียร์ ปัจจุบันไม่นิยมใช้

c2

3. คันเกียร์แบบสาย มีลักษณะเป็นสายเคเบิล จำนวน 2 สาย ปลายด้าน

หนึ่งยึดติดกับชุดควบคุมคันเกียร์ ปลายอีกด้านหนึ่งยึดติดกับกระปุกเกียร์

c3

กลไกป้องกันเกียร์หลุด

i

 

ที่แกนก้ามปูจะมีร่องบากสำหรับใส่ลูกปืนอินเตอร์ล็อก โดยมีสปริง

กดทับลูกปืนให้แนบสนิทกับร่องบากเพื่อป้องกันเกียร์หลุด

 

 กลไกล็อกเข้าเกียร์ซ้อน

c2

 

      จากรูปในจำนวนแกนก้ามปู 3 แกนตัวที่ 3 จะมีร่องบากที่แกน

อยู่ 2 ตำแหน่ง และที่แกนตัวที่ 1 ตัวที่ 2 จะมีร่องบาก

เพียงร่องเดียว สลักอินเตอร์ล็อกกันเกียร์จะใส่อยู่ระหว่างแกนทั้ง 3 นี้

โดยอยู่ในตำแหน่งร่องบากที่อยู่บนแกน สลักอินเตอร์ล็อกจะทำหน้าที่

ป้องกันการเข้าเกียร์ซ้อน ซึ่งหมายความว่า เมื่อเข้าเกียร์ใดเกียร์หนึ่ง

แล้วจะไม่สามารถเข้าเกียร์อื่น ๆ ได้อีก