กลไกควบคุมคันเกียร์ (Gear Shifting)
มีหน้าที่ควบคุมตำแหน่งเกียร์ แบ่งได้ดังนี้คือ
1. คันเกียร์กระปุก (Floor Shift) เป็นเกียร์ที่มีคันเกียร์ต่อกับกระปุกเกียร์
เพื่อใช้สำหรับเลือกตำแหน่งเกียร์
2. คันเกียร์พวงมาลัย (Column Shift) มีลักษณะเป็นก้านต่อหลายก้านต่อกัน
เป็นระยะ ติดตั้งระหว่างพวงมาลัยกับกระปุกเกียร์ ปัจจุบันไม่นิยมใช้
3. คันเกียร์แบบสาย มีลักษณะเป็นสายเคเบิล จำนวน 2 สาย ปลายด้าน
หนึ่งยึดติดกับชุดควบคุมคันเกียร์ ปลายอีกด้านหนึ่งยึดติดกับกระปุกเกียร์
กลไกป้องกันเกียร์หลุด
ที่แกนก้ามปูจะมีร่องบากสำหรับใส่ลูกปืนอินเตอร์ล็อก โดยมีสปริง
กดทับลูกปืนให้แนบสนิทกับร่องบากเพื่อป้องกันเกียร์หลุด
กลไกล็อกเข้าเกียร์ซ้อน
จากรูปในจำนวนแกนก้ามปู 3 แกนตัวที่ 3 จะมีร่องบากที่แกน
อยู่ 2 ตำแหน่ง และที่แกนตัวที่ 1 ตัวที่ 2 จะมีร่องบาก
เพียงร่องเดียว สลักอินเตอร์ล็อกกันเกียร์จะใส่อยู่ระหว่างแกนทั้ง 3 นี้
โดยอยู่ในตำแหน่งร่องบากที่อยู่บนแกน สลักอินเตอร์ล็อกจะทำหน้าที่
ป้องกันการเข้าเกียร์ซ้อน ซึ่งหมายความว่า เมื่อเข้าเกียร์ใดเกียร์หนึ่ง
แล้วจะไม่สามารถเข้าเกียร์อื่น ๆ ได้อีก