หลักการทำงานของเฟืองท้าย

dif

เมื่อเพลากลางหมุนไป เฟืองเดือยหมูจะไปขับให้เฟืองบายศรี หมุนไปด้วย

แต่การถ่ายทอดการหมุนจากเฟืองเดือยหมูมายังเฟืองบายศรีจะอยู่ใน

ลักษณะตั้งฉากกัน เฟืองบายศรีนี้จะถููกยึดติดกับเรือนเฟืองดอกจอก

เมื่อเฟืองบายศรีหมุนไป เรือนเฟืองดอกจอกก็จะหมุนไปพร้อม ๆ กับ

เฟืองบายศรีด้วยความเร็วรอบเท่า ๆ กัน ภายในเรือนเฟืองดอกจอก

จะมีแกนดอกจอกยึดติดอยู่ในลักษณะขวางกับเรือนเฟืองดอกจอก

เฟืองดอกจอกจะสวมอยู่ในแกนดอกจอกและสามารถหมุนได้คล่อง

เมื่อเรือนเฟืองดอกจอกหมุนไป แกนดอกจอกก็จะหมุนไปด้วยในระนาบ

ตามความยาวของมัน แต่เฟืองดอกจอกอาจหมุนหรือไม่หมุนก็ได้

การทำงานของเฟืองท้ายเมื่อรถยนต์เคลื่อนที่ไปทางตรง

st

เมื่อเวลาขับรถไปทางตรง เฟืองเดือยหมูจะไปขับให้เฟืองบายศรีหมุนไป

และทำให้เรือนเฟืองดอกจอกและชิ้นส่วนที่ยึดติดกับเรือนเฟืองดอกจอก

หมุนตามลักษณะดังกล่าวข้างบน แต่ในกรณีนี้เฟืองดอกจอกจะไม่หมุน

เนื่องจากล้อรถทั้งสองด้านหมุนไปด้วยอัตราความเร็วเท่า ๆ กัน จึงเกิด

แรงต้านการหมุนเท่ากัน เฟืองดอกจอกจะรับแรงจากเฟืองข้างทั้งสอง

เท่ากัน จึงไม่เกิดการหมุน เมื่อเฟืองดอกจอกไม่หมุน จึงทำให้เฟืองข้าง

และเพลาข้างหมุนไปด้วยความเร็วเท่า ๆ กันทั้งสองด้าน

การทำงานของเฟืองท้ายเมื่อเวลาเลี้ยวรถ

t

ล้อรถทางด้านในจะเกิดแรงต้านทานการหมุนมากกว่าล้อรถทางด้านนอก

ดังนั้นแรงที่กระทำกับเฟืองดอกจอกเนื่องจากเฟือข้างจะไม่อยู่ในสมดุล

ทำให้เฟืองดอกจอกเกิดการหมุนไป ผลจากการที่เฟืองดอกจอกหมุนไป

จะทำให้เฟืองข้างทั้งสองหมุนด้วยความเร็วไม่เท่ากัน กล่าวคือ เฟืองข้าง

ที่ต่อไปยังล้อทางด้านนอกจะหมุนเร็วกว่าเฟืองข้าง ที่ต่อไปยังล้อทาง

ด้านใน ล้อทางด้านนอกก็จะหมุนไปด้วยอัตราความเร็วรอบมากกว่า

ล้อทางด้านในด้วย ดังนั้นล้อทางด้านนอก จึงเคลื่อนที่ไปได้เป็นระยะ

ทางมากกว่าล้อทางด้านใน

การทำงานขณะล้อติดหล่ม หรือล้อหมุนฟรี

fr

การที่ล้อด้านใดด้านหนึ่งติดหล่มหรือหมุนฟรี ล้อด้านนั้นจะมีแรงต้านทาน

หรือความฝืดน้อยกว่าล้ออีกด้านหนึ่ง เป็นผลให้เฟืองดอกจอกทั้ง 2 ตัว

หมุนรอบตัวเอง และหมุนไปพร้อมกับเรือนเฟืองดอกจอก เพื่อแบ่งกำลัง

ไปขับเฟืองข้างล้อด้านที่ติดหล่มหรือล้อที่หมุนฟรีให้เร็วกว่าเฟืองข้าง

อีกด้านหนึ่ง