เฟืองท้ายแบบดิฟล็อค (Diff lock)

รถยนต์ 4 วีลรุ่นใหม่นิยมใช้เฟืองท้ายแบบดิฟล็อคแทนเฟืองท้ายแบบ

จำกัดการลื่นเพราะเฟืองท้ายแบบดิฟล็อคสามารถแบ่งแรงขับเคลื่อน

ไปยังล้อซ้ายขวาได้ 50 : 50 ส่วนแบบจำกัดการลื่นทำได้สูงสุด 30

ในการทำงานของเฟืองท้ายแบบนี้สามารถล็อคชุดเฟืองท้ายให้หมุนเป็น

หน่วยเดียวกันได้โดยล็อคเฟืองดอกจอกไม่ให้หมุน

ปัจจุบันเฟืองท้ายแบบดิฟล็อคมีอยู่ 3 แบบคือ

1. แบบล็อคอัตโนมัติ (Automatic diff lock)

a

การทำงานของเฟืองท้ายแบบนี้ เมื่อความเร็วรอบระหว่างล้อซ้าย-ขวา

แตกต่างกันเกิน 100 รอบต่อนาที ชุดกลไกจะไปเกี่ยวเฟืองดอกจอก

ไม่ให้หมุน ทำให้ชุดเฟืองท้ายหมุนเป็นหน่วยเดียวกัน ล้อซ้ายขวาได้รับ

แรงขับเคลื่อน 50 :50 แต่เมือความเร็วรถมากกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ชุดกลไกจะเหวี่ยงตัวออกจากเฟืองดอกจอก ทำให้เฟืองดอกจอกเป็น

อิสระ เฟืองท้ายก็จะทำงานได้เหมือนเป็นเฟืองท้ายแบบธรรมดา

2. แบบล็อคด้วยลม (Air lock)

ai

การทำงานของเฟืองท้ายแบบนี้ เมือผู้ขับขี่กดสวิตซ์ ลมจะถูกควบคุม

ให้ไปดันให้กลไกเกิดการล็อคเฟืองดอกจอก เมื่อรถยนต์ผ่านเส้นทาง

ทุรกันดารแล้ว ผู้ขับขี่ก็จะต้องปิดสวิตซ์ เพื่อให้เฟืองท้ายทำงานได้เหมือน

เฟืองท้ายแบบธรรมดา

3. แบบล็อคด้วยไฟฟ้า (Electrical diff lock)

e

การทำงานของเฟืองท้ายแบบนี้ เมื่อผู้ขับขี่กดสวิตช์ ไฟฟ้าจะไปควบคุม

ให้กลไกล็อคเฟืองดอกจอก เมื่อผู้ขับขี่กดปล่อยสวิตซ์ เฟืองท้ายก็จะ

ทำงานเหมือนเฟืองท้ายแบบธรรมดา