เฟืองท้ายแบบดิฟล็อค (Diff lock)
รถยนต์ 4 วีลรุ่นใหม่นิยมใช้เฟืองท้ายแบบดิฟล็อคแทนเฟืองท้ายแบบ
จำกัดการลื่นเพราะเฟืองท้ายแบบดิฟล็อคสามารถแบ่งแรงขับเคลื่อน
ไปยังล้อซ้ายขวาได้ 50 : 50 ส่วนแบบจำกัดการลื่นทำได้สูงสุด 30
ในการทำงานของเฟืองท้ายแบบนี้สามารถล็อคชุดเฟืองท้ายให้หมุนเป็น
หน่วยเดียวกันได้โดยล็อคเฟืองดอกจอกไม่ให้หมุน
ปัจจุบันเฟืองท้ายแบบดิฟล็อคมีอยู่ 3 แบบคือ
1. แบบล็อคอัตโนมัติ (Automatic diff lock)
การทำงานของเฟืองท้ายแบบนี้ เมื่อความเร็วรอบระหว่างล้อซ้าย-ขวา
แตกต่างกันเกิน 100 รอบต่อนาที ชุดกลไกจะไปเกี่ยวเฟืองดอกจอก
ไม่ให้หมุน ทำให้ชุดเฟืองท้ายหมุนเป็นหน่วยเดียวกัน ล้อซ้ายขวาได้รับ
แรงขับเคลื่อน 50 :50 แต่เมือความเร็วรถมากกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ชุดกลไกจะเหวี่ยงตัวออกจากเฟืองดอกจอก ทำให้เฟืองดอกจอกเป็น
อิสระ เฟืองท้ายก็จะทำงานได้เหมือนเป็นเฟืองท้ายแบบธรรมดา
การทำงานของเฟืองท้ายแบบนี้ เมือผู้ขับขี่กดสวิตซ์ ลมจะถูกควบคุม
ให้ไปดันให้กลไกเกิดการล็อคเฟืองดอกจอก เมื่อรถยนต์ผ่านเส้นทาง
ทุรกันดารแล้ว ผู้ขับขี่ก็จะต้องปิดสวิตซ์ เพื่อให้เฟืองท้ายทำงานได้เหมือน
เฟืองท้ายแบบธรรมดา
3. แบบล็อคด้วยไฟฟ้า (Electrical diff lock)
การทำงานของเฟืองท้ายแบบนี้ เมื่อผู้ขับขี่กดสวิตช์ ไฟฟ้าจะไปควบคุม
ให้กลไกล็อคเฟืองดอกจอก เมื่อผู้ขับขี่กดปล่อยสวิตซ์ เฟืองท้ายก็จะ
ทำงานเหมือนเฟืองท้ายแบบธรรมดา
้