การควบคุมกระบอกสูบทำงานทางเดียวโดยทางตรง

use32

 จากรูปเป็นการควบคุมกระบอกสูบทำงานทางเดียวโดยใช้วาล์ว 3/2

แบบปกติปิด ซึ่งเลื่อนให้วาล์วทำงานโดยปุ่มกด วาล์วเลื่อนกลับโดย

ใช้สปริง

วาล์วไปได้ ในขณะนี้สปริงจะดันให้ลูกสูบเข้าดลอดเวลา

ผ่านไปรู 2 และไปดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ออก (์ชี้ที่รูปมือ)

ปกติ รู 1 ถูกปิด รู 2 ต่อกับรู 3 ซึ่งลมในกระบอกสูบจะระบายออก

ที่รู 3 และปริงก็จะดันให้ลูกสูบเลื่อนเข้า

 

การควบคุมกระบอกสูบทำงานทางเดียวโดยทางอ้อม

use32a

เมนวาล์ว 1.1 ซึ่งเป็นวาล์ว 3/2 ทำให้ลมผ่านไปดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ออก 

เมนวาล์วจะเลื่อนกลับด้วยแรงสปริง ทำให้ลมจากแหล่งจ่ายไม่

สามารถผ่านไปได้ กระบอกสูบซึ่งมีแรงดันสปริงอยู่ภายในก็จะดันก้านสูบ

กลับตำแหน่งในสุด โดยลมในกระบอกสูบจะมาระบายทิ้งที่วาล์ว 1.1

         (เลื่อนเม้าท์เข้า-ออกจากรูปมือกด)

        สาเหตุที่ใช้การบังคับทางอ้อมก็เนื่องจาก ในวงจรที่ใช้กระบอกสูบ

ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่มากๆ จะต้องการปริมาณลมมากตามไปด้วย

ถ้าใช้วาล์วควบคุมขนาดเล็ก จะทำให้ลมไม่พอไปดันก้านสูบ ทำให้เกิด

อาการกระตุกในการเคลื่อนที่ จึงใช้วิธีการเอาวาล์วตัวเล็กคือวาล์ว 1.2

ไปดันเมนวาล์วตัวใหญ่คือ 1.1 ให้เป็นตัวจ่ายลมแก่กระบอกสูบอีกทีหนึ่ง

 

การควบคุมกระบอกสูบทำงานสองทางโดยทางตรง

s2di

 จากรูปเป็นการนำวาล์วควบคุมทิศทาง 5/2 ชนิดทำงานด้วยปุ่มกด

และกลับด้วยสปริง มาควบคุมกระบอกสูบชนิดทำงานสองทาง

ไปดันให้ก้านสูบเคลื่อนที่ออก ส่วนลมที่อยู่ด้านก้านสูบจะ

ระบายทิ้งที่รูระบายทิ้งรู 3

ของสปริง ทำให้รูลม 1 ต่อรูลม 2 ไปดันให้ก้านสูบเคลื่อนที่เข้า

 

การควบคุมกระบอกสูบทำงานสองทางโดยทางอ้อม

52di

จากรูป ลูกสูบจะเคลื่อนที่ออกได้โดยกดวาล์ว 1.2 (ชี้ที่รูปมือด้านซ้าย)

ทำให้ลมผ่านเมนวาล์วทางรูลม 1 ไปยังรูลม 4 ดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ออก

ไปจนสุดระยะชัก

เมนวาล์วจะเคลื่อนที่ทำให้รูลม 1 ต่อกับรูลม 2 ก้านสูบ

จะเคลื่อนที่กลับ ถึงแม้ว่าจะปล่อยมือจากปุ่มกดแล้วก็ตามก้านสูบก็ยัง

เคลื่อนที่กลับจนสุด