โครงสร้างของวาล์วควบคุมทิศทาง


      โครงสร้างของวาล์วควบคุมทิศทางสามารถแบ่งชนิดได้ดังนี้คือ


1. แบบนั่งบ่า  (Poppet  valve)  ซึ่งมีสองแบบคือ 

     1.1 แบบบอลวาล์ว  (Ball valve) 

 
bv1
  
   

จากรูปคือวาล์วควบคุม 2 ทิศทาง 2 ตำแหน่ง ปกติปิด เลื่อนวาล์วโดยการกด วาล์วเลื่อนกลับโดยสปริง
(2/2 D.C.V. normally closed set by push button reset by spring)

   -ขณะปกติ   ลูกบอลซึ่งทำหน้าที่เป็นวาล์วจะถูกสปริงดันให้ปิดบ่าวาล์วไว้ ลมที่เข้ามาจากรูPไม่สามรถผ่านไปยังรูAได้
  - เมื่อกดก้านเลื่อน   ก้านเลื่อนจะดันให้ลูกบอลเปิดให้ลมผ่านไปยังรูA(ชี้ที่มือ)

       1.2 แบบแผ่นกลม  (Disc  seat  valve)

22d

จากรูปคือวาล์วควบคุม 2ทิศทาง2ตำแหน่ง ปกติปิด เลื่อนวาล์วโดยการกด วาล์วเลื่อนกลับโดยสปริง
(2/2D.C.V. normally closed -set by push button rest by spring)

32p

จากรูปคือวาล์วควบคุม3 ทิศทาง2ตำแหน่ง ปกติปิด เลื่อนวาล์วโดยปุ่มกดวาล์วเลื่อนกลับโดยสปริง (3/2D.C.V. normally closed -set by push button reset by spring)

 

2. แบบเลื่อน  (Slide  vavle)

ซึ่งมีสองแบบคือแบบแผ่นเลื่อน  (Plate  slide valve)  และแบบลูกสูบเลื่อน (Piston slide  valve)

32h

จากรูปข้างบนคืวาล์วควบคุม3ทิศทาง2ตำแหน่งปกติปิดเลื่อนวาล์วโดยการกด วาล์วเลื่อนกลับโดยสปริง(3/2D.C.V. normally closed -set by push button reset by spring)

32a

จากรูข้างบนคือวาล์วควบคุม 3 ทิศทาง 2ตำแหน่งปกติปิดเลื่อนวาล์วโดยลม วาล์วเลื่อนกลับโดยสปริง (3/2D.C.V. normally closed -set by pneumatic reset by spring)

52p1

จากรูปข้างบนคือวาล์วควบคุม 5ทิศทาง2ตำแหน่ง เลื่อนวาล์วโดยลม วาล์วเลื่อนกลับโดยสปริง (5/2D.C.V. set by pneumatic reset by spring)

52pa2