วาล์วควบคุมอัตราการไหล (Flow control valve)

1. วาล์วปรับอัตราการไหล (Throttle valve)

fl

วาล์วนี้จะใช้เพื่อปรับความเร็วของลูกสูบ

 

2. วาล์วปรับอัตราการไหลทางเดียว(One way flow control valve)

ow

      วาล์วนี้จะใช้ในวงจรนิวแมติกที่ต้องการปรับให้ความเร็วลูกสูบเคลื่อนที่ออก

ช้าได้ แต่ความเร็วขาเข้าปกติ

           การไหล)ได้เพียงทางเดียว

           ลมสามารถไหลได้สะดวก ไม่มีการปรับการไหล

การใช้วาล์วปรับอัตราการไหลทางเดียวในวงจรนิวแมติก

      การติดตั้งวาล์วปรับอัตราการไหลเพื่อควบคุมความเร็วลูกสูบ ติดตั้งได้

2 แบบ คือ การติดตั้งแบบควบคุมลมเข้า(Meterin) และ การติดตั้ง

แบบควบคุมลมออก (Meter - out)

   การติดตั้งแบบควบคุมลมเข้า(Meter-in) 

ow1

ลมที่จะผ่านเข้าไปดันลูกสูบให้วิ่งออกหรือวิ่งเข้าจะถูกวาล์วนี้ควบคุม

ส่วนลมที่ไหลออกจากกระบอกสูบ จะถูกไล่ออกโดยไม่ถูกควบคุม

เมื่อวิ่งผ่านวาล์วนี้การควบคุมความเร็วลูกสูบโดยวิธีนี้มีข้อเสียคือ

ถ้าภาระของกระบอกสูบเปลี่ยนแปลงความเร็ว ของลูกสูบจะวิ่งไม

่สม่ำเสมอและการวิ่งของลูกสูบจะไม่ราบเรียบ

 

    การติดตั้งแบบควบคุมลมออก (Meter - out)

ow2

ลมที่ถูกไล่ออกจากกระบอกสูบจะไม่สามารถออกได้อย่างอิสระ

ต้องผ่านช่องแคบปรับอัตราการไหลของวาล์วควบคุมนี้ ส่วนลม

ที่ป้อนเข้าดันลูกสูบให้วิ่งออกหรือวิ่งเข้า จะสามารถป้อนเข้าได

้อย่างเต็มที่โดยไม่ถูกควบคุมอัตราการไหล เพราะวิ่งผ่านลิ้นกันกลับ

ได้อย่างอิสระ ดังนั้นความเร็วของลูกสูบที่ถูกควบคุมนี้จึงเกิดจาก

แรงต้านของลมระบายทิ้งที่ถูกไล่ออกช้าๆ นั่นเอง การควบคุม

ความเร็ววิธีนี้จะทำให้ความเร็วลูกสูบวิ่งได้สม่ำเสมอและ

ราบเรียบ จึงเหมาะสำหรับกระบอกสูบทำงานสองทาง