วาล์วระบายความดัน (Pressure relief valve)
วาล์วระบายความดันเป็นวาล์วที่ถูกใช้ในวงจรไฮดรอลิกเพื่อควบคุม
ความดันสูงสุดของน้ำมันในระบบ หลักการทำงานของวาล์ว คือ เมื่อ
ความดันของน้ำมันในระบบสูงถึงค่ากำหนดที่ตั้งไว้ที่สปริงแล้ว วาล์ว
จะเปิดให้น้ำมันไหลระบายสู่ถังพักน้ำมัน เพื่อจำกัดความดันไม่ให้สูงเกิน
กว่าค่าที่กำหนดไว้
วาล์วระบายความดันแบ่งชนิดได้ 2 แบบตามการทำงานคือ
แบบทำงานโดยตรง และแบบควบคุมการทำงานโดยวาล์วไพลอต
ภายในวาล์วประกอบด้วยตัววาล์วที่ติดกับสปริงทำหน้าที่ต้านความดัน
ของระบบและทำให้วาล์วอยู่ตำแหน่งปกติปิดวาล์วจะเปิดโดยใช้ความดัน
น้ำมันดันกระทำโดยตรงที่ตัววาล์ว เมื่อเอาชนะแรงสปริงที่ตั้งไว้เพื่อเปิด
ให้น้ำมันไหลกลับถังพักและจะควบคุมความดันให้คงที่ตลอดเวลา แต่
วาล์วแบบนี้มีข้อเสียคือ จะมีการกระทบกันระหว่างตัววาล์วกับบ่าตลอดเวลา
ที่วาล์วทำงาน ทำให้เกิดเสียงดังและทำให้เกิดการสึกหรอเร็ว ปรับค่า
ความดันได้ต่ำไม่เหมาะกับวงจรที่มีปริมาณการไหลมากและความดันสูง
(เลือกที่ตัว P เพื่อศึกษาการทำงาน)
วาล์วระบายความดันแบบนี้มีโครงสร้างยุ่งยากกว่าแบบทำงานโดยตรง
เพราะมีการทำงานเป็น 2 ขั้นตอน แต่มีความไวและเที่ยงตรงกว่า
แบบทำงานโดยตรง
หลักการทำงานของวาล์ว
คอคอดที่ลูกสูบเมนวาล์วและขึ้นไปข้างบนแต่ไหลต่อไปไม่ได้เพราะวาล์ว
ไพลอต ปิดบ่าวาล์วอยู่ น้ำมันทางด้านหน้าเมนวาล์วยังคงส่งผ่านคอคอด
ตลอดเวลา
สปริงที่กดวาล์วไพลอต วาล์วไพลอตจะเปิดออก และน้ำมันบางส่วน
จะไหลออกรู T ระบายลงถัง T (เลือกวาล์วไพลอตสีเขียว)
มีผลให้ความดันน้ำมันด้านหน้าเมนวาล์วยกลูกสูบเมนวาล์ว ลอยตัวขึ้น
โดยชนะสปริงที่กดเมนวาล์ว น้ำมันในระบบระบายลงถังโดยตรง เป็นการ
ช่วยลดความดันที่สูงขึ้นให้กลับมาอยู่ในสภาพปกติและรักษาความดัน
ให้คงที่ (เลือกที่เมนวาล์วสีขาว)