วาล์วควบคุมอัตราไหล (Flow control valve)
วาล์วควบคุมอัตราการไหลจะใช้ควบคุมความเร็วของลูกสูบโดยการปรับ
เปลี่ยนขนาดของช่องทางของวาล์วที่ให้น้ำมันไหลผ่าน
1. วาล์วปรับอัตราการไหล (Throttle valve)
![]()
เมื่อเราคลายสกรูออก ช่องทางน้ำมันจะเปิดกว้างส่งผลให้อัตราการไหล
มาก แต่เมื่อหมุนสกรูเข้า ช่องทางน้ำมันจะแคบเข้าอัตราการไหล
จะน้อยลง
ในการนำวาล์วนี้ไปใช้งานในการควบคุมความเร็วลูกสูบ ความเร็วลูกสูบ
จะไม่คงที่ ซึ่งเป็นเพราะความดันในระบบไม่คงที่ ทำให้อัตราการไหล
ของน้ำมันผ่านวาล์วไม่คงที่
2. วาล์วปรับอัตราการไหลทางเดียว
(One way flow control valve)
![]()
วาล์วนี้เป็นวาล์วที่มีวาล์วกันกลับอยู่ภายใน ซึ่งเราจะใช้วาล์วนี้ในกรณีที่
ต้องการให้ก้านสูบเคลื่อนที่ออกช้าๆ แต่กลับด้วยความเร็วปกติ
เมื่อน้ำมันไหลจากรู 1 ไปรู 2 น้ำมันจะผ่านได้เฉพาะวาล์วปรับอัตรา
การไหล แต่เมื่อน้ำมันไหลจากรู 2 ไปรู 1 น้ำมันจะดันวาล์วกันกลับ
ให้เปิดขึ้น ดังนั้นน้ำมันจะไหลผ่านวาล์วกันกลับได้ ส่งผลให้น้ำมันไหล
ได้มาก (เลือกที่รูหมายเลข 2 )
3. วาล์วปรับอัตราการไหลแบบมีการชดเชยความดัน
(Pressure compensator flow control valve)
![]()
ในบางครั้งเรียกวาล์วนี้ว่าวาล์วปรับอัตราการไหลคงที่
ในความเป็นจริงแล้วขณะที่เครื่องจักรกำลังทำงานนั้นความดันของน้ำมัน
ในระบบจะไม่คงที่ ในงานบางอย่างที่ต้องการความถูกต้องแม่นยำสูง
จำเป็นที่จะต้องรักษาอัตราการไหลของน้ำมันให้คงที่
วาล์วชดเชยความดันจะทำหน้าที่ปรับอัตราการไหลของน้ำมันตามความดันด้าน
ทางเข้า นั่นคือถ้าความดันทางเข้ามากวาล์วชดเชยความดันจะเลื่อนไป
ทางขวามือ แต่ถ้าความดันทางเข้าน้อยวาล์วชดเชยความดันจะเลื่อนไป
ทางด้านซ้ายมือ (เลือกที่ลูกสูบวาล์วชดเชยความดัน)
วาล์วควบคุมอัตราการไหลที่ถูกนำมาใช้ในวงจรไฮดรอลิกคือวาล์วปรับ
อัตราการไหลทางเดียว (One way flow control vale) เพื่อควบคุม
ความเร็วของลูกสูบ ซึ่งวิธีการใช้มี 2 วิธีคือ
การควบคุมด้วยวิธีนี้จะควบคุมการไหลของน้ำมันที่ไหลเข้าไปใน
กระบอกสูบ ข้อดีของการควบคุมวิธีนี้คืออายุการใช้งานของซีลค่อนข้าง
ยาวนาน ข้อเสียของการควบคุมวิธีนี้คือไม่สามารถล๊อคการเคลื่อนที่
ได้หากโหลดเป็นลบ(แรงดึง) ซึ่งลูกสูบจะเลื่อนออกไปด้านหน้า
ไม่เหมาะกับกระบอกสูบขนาดใหญ่ที่ต้องการการเคลื่อนที่ช้าๆ
เพราะจะทำให้การเคลื่อนที่ไม่เรียบ
2. แบบควบคุมน้ำมันออก (Meter out)
การควบคุมวิธีนี้เป็นการควบคุมน้ำมันที่ไหลออกจากกระบอกสูบ
ข้อดีของการควบคุมวิธีนี้คือโหลดจะถูกต้านแม้โหลดจะเป็นลบหรือแรงดึง
และจะไม่เกิดการกระตุกเหมือนการควบคุมน้ำมันเข้า
ข้อเสียของการควบคุมวิธีนี้คือเมื่อควบคุมให้ก้านสูบเคลื่อนที่ออกจะเกิด
ความดันต้านในท่อไหลออก ซึ่งซีลก้านสูบจะรั่วได้ง่าย