ไส้กรองน้ำมัน (Filter or strainer)

          ไส้กรองน้ำมันมีหน้าที่แยกฝุ่นผงและเศษโลหะที่เกิดจากการสึกหรอของ

อุปกรณ์ที่ปะปนมากับน้ำมันออกไปเพื่อให้ได้น้ำมันที่สะอาด หากน้ำมัน

ที่ใช้สกปรกอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในระบบจะชำรุดเสียหาย หรือทำงานได้

ไม่เต็มที่ สเตรนเนอร์หรือฟิลเตอร์ ทั้งสองชื่อนี้ต่างก็ใช้เรียกเป็นหม้อ

กรอง แต่โดยทั่วไปถือว่าฟิลเตอร์กรองได้ละเอียดกว่าหรือมีขนาดรูเล็ก

กว่าสเตรนเนอร์ หรือเรียกได้ว่าสเตรนเนอร์คือคือฟิลเตอร์หยาบๆ นั่นเอง

หน่วยที่ใช้บ่งบอกความสามารถในการกรองของฟิลเตอร์หรือสเตรนเนอร์

มีสองอย่างคือ เบอร์เมช ซึ่งหมายถึงจำนวนลวดที่สานเป็นตะแกรง

ต่อความยาว 1 นิ้ว กับอีกอย่างหนึ่งคือไมครอนซึ่งหน่วยนี้จะใช้กับ

ฟิลเตอร์ที่ไม่ได้ทำมาจากพวกลวดสานเป็นตะแกรง

 

การกรองในระบบไฮดรอลิก

         นอกจาการกรองโดยใช้หม้อกรองที่เรียกว่าสเตรนเนอร์ในถังพัและท่อ

ทางดูดปั้มน้ำมัน เราอาจติดตั้งหม้อกรองที่เรียกว่าฟิลเตอร์เพิ่มเข้าไป

ในตำแหน่งอื่น ๆ เพื่อช่วยให้การกรองมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดปกติเราใช้ฟิลเตอร์

ขนาด 10 ไมครอนสำหรับการกรองในท่อเมนแต่ในระบบมีอัตราการ

ไหลสูงหรือความดันสูง อาจใช้ฟิลเตอร์ที่หยาบขึ้นแต่ไม่ควรต่ำกว่า 40

ไมครอน

         1. การกรองที่ท่อความดัน (Pressure filter)

เนื่องจากสิ่งสกปรกส่วนใหญ่มักจะมาจากปั้ม ดังนั้นตำแหน่งที่ดีที่สุด

สำหรับการติดตั้งฟิลเตอร์คือ ในท่อความดันที่ท่อออก โดยมักจะติดตั้งไว้

ก่อนถึงวาล์วปลดความดัน แบบนี้จึงต้องแข็งแรงพอที่จะทนต่อ

ความดันสูงได้ แต่ถ้าทำไม่ได้เนื่องจากระบบมีอัตราการไหลหรือ

ความดันสูงมาก อาจเปลี่ยนไปติดตั้งตำแน่งอื่นแทนได้ตามวิธีอื่นต่อไป

1

สำหรับขนาดของฟิลเตอร์ที่จะติดทางท่อความดันนี้ ควรเลือกขนาด

ที่ทำให้เกิดความดันตกคร่อมตัวมันน้อยกว่า 1 บาร์ เมื่อใช้ไปนานๆ จนค่า

ความดันตกคร่อมเพิ่มขึ้นถึง 2 บาร์ แสดงว่าไส้กรองอุดตัน ซึ่งจะทำให้ปั้ม

และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับปั้มต้องทำงานหนักขึ้นควรถอดมาทำความ

สะอาดหรือเปลี่ยนใหม่ ถ้าใช้ฟิลเตอร์ที่มีบายพาสวาล์วควรตั้งค่าความดัน

ที่เริ่มทำให้เกิดการไหลผ่านบายพาสวาล์วได้ไม่เกิน 5 บาร์ สำหรับ

ค่าความดันที่ใช้ตั้งนี้อาจจะเปลี่ยนไปตามชนิดของไส้กรอง

         2. การกรองที่ท่อระบายหลังวาล์วปลดความดัน (Relief valve return line)

การติดตั้งฟิลเตอร์ที่ตำแหน่งนี้จะเหมาะกับระบบไฮดรอลิกที่วาล์ว

ปลดความดันต้องทำงานระบายน้ำมันบางส่วนให้ไหลกลับถังตลอดเวลา

ที่ระบบทำงานอยู่  ข้อดีของการติดตั้งฟิลเตอร์แบบนี้คือสามารถใช้

ฟิลเตอร์ขนาดเล็กลงได้และไม่ต้องทนความดันมากๆเพราะอัตราการไหล

และความดันมีน้อยในท่อนี้ ฟิลเตอร์จึงมีราคาถูกกว่าวิธีอื่นมาก ไส้กรอง

ที่ใช้ไม่ควรให้ความดันตกคร่อมเกิน 0.5 บาร์

2                                                                              


         3. การกรองในวงจรการกรองแยกอิสระ (Independent circuit)

การกรองวิธีนี้เป็นการแยกวงจรการกรองออกจากระบบหลักซึ่งเหมาะ

สำหรับระบบที่มีขนาดใหญ่ โดยติดตั้งปั้มช่วยซึ่งเป็นปั้มความดันต่ำขนาด

ตัวเล็กกว่าปั้มตัวทำงานจริงเข้าไปอีกตัวหนึ่ง

3

                                   

         4. การกรองในท่อไหลกลับ (Return line filter)

การกรองลักษณะนี้เปรียบเสมือนการกรองน้ำมันโดยทันทีหลังจากใช้งาน

แล้ว การติดตั้งฟิลเตอร์แบบนี้ฟิลเตอร์ที่ใช้ไม่ต้องทนความดันมากนัก

เพราะความดันที่ท่อไหลกลับจะไม่สูงมาก ดังนั้นราคาจะถูกกว่าฟิลเตอร์

ในท่อความดัน

 4