การควบคุมกระบอกสูบโดยทางอ้อม (Indirect control)
การออกแบบวงจรควบคุมกระบอกสูบโดยทางอ้อมสามารถทำได้ 2 วิธี
คือ แบบกระตุ้น และแบบยึดค้าง
วงจรแบบนี้ใช้บังคับ โซลีนอยด์เพียงชั่วขณะหนึ่ง เพื่อให้เมนวาล์ว
เคลื่อนที่ไปเท่านั้น จากนั้นโซลีนอยด์ก็จะหยุดทำงาน นั่นคือสวิตซ์
ไม่จำเป็นต้องกดค้างไว้
![]()
2. การควบคุมแบบยึดค้าง (Self holding)
เป็นวงจรที่มีหน่วยความจำโดยการใช้รีเลย์และใช้สัญญาณเป็นตัวตัดวงจร
รีเลย์ d1 ทำให้เกิดอำนาจแม่เหล็กขึ้น ผลักให้คอนแทคทั้งสองตัวปิดวงจร
ไฟฟ้าจะไหลผ่านคอนแทครีเลย์ d1 ไปยังโซลีนอยด์ C1 ทำให้วาล์ว5/2
เปลี่ยนทิศทางลมไปดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ออก
สุดตลอดเวลา เพราะไฟฟ้าสามารถผ่านคอนแทครีเลย์d1 ผ่านสวิตซ์ S2
ไปยังขดลวดรีเลย์ได้
สัญญาณไฟที่ผ่านไปยังขดลวดรีเลย์ ทำให้ขดลวดรีเลย์หมดอำนาจลง
คอนแทคทั้งสองตัวก็จะเปิดวงจร ทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่เข้า
ถ้าต้องการให้วงจรไปควบคุมให้ก้านสูบวิ่งไปและกลับเองโดยอัตโนมัติ
ก็เปลี่ยนสวิตซ์ปุ่มกด S2 มาเป็นลิมิตสวิตซ์ แล้วนำไปติดตั้งที่
ปลายช่วงชัก เมื่อก้านสูบเคลื่อนที่ออกมากดลิมิตสวิตซ์ S2 ก็จะเคลื่อน
ที่กลับทันที