การควบคุมกระบอกสูบโดยทางอ้อม (Indirect control)

การออกแบบวงจรควบคุมกระบอกสูบโดยทางอ้อมสามารถทำได้ 2 วิธี

คือ แบบกระตุ้น และแบบยึดค้าง

  1. การควบคุมแบบกระตุ้น (Impulse control) 

วงจรแบบนี้ใช้บังคับ โซลีนอยด์เพียงชั่วขณะหนึ่ง เพื่อให้เมนวาล์ว

เคลื่อนที่ไปเท่านั้น จากนั้นโซลีนอยด์ก็จะหยุดทำงาน นั่นคือสวิตซ์

ไม่จำเป็นต้องกดค้างไว้

52controlidi

 

2. การควบคุมแบบยึดค้าง (Self holding) 

เป็นวงจรที่มีหน่วยความจำโดยการใช้รีเลย์และใช้สัญญาณเป็นตัวตัดวงจร

self

รีเลย์ d1 ทำให้เกิดอำนาจแม่เหล็กขึ้น ผลักให้คอนแทคทั้งสองตัวปิดวงจร

ไฟฟ้าจะไหลผ่านคอนแทครีเลย์ d1 ไปยังโซลีนอยด์ C1 ทำให้วาล์ว5/2

เปลี่ยนทิศทางลมไปดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ออก

สุดตลอดเวลา เพราะไฟฟ้าสามารถผ่านคอนแทครีเลย์d1 ผ่านสวิตซ์ S2

ไปยังขดลวดรีเลย์ได้

สัญญาณไฟที่ผ่านไปยังขดลวดรีเลย์ ทำให้ขดลวดรีเลย์หมดอำนาจลง

คอนแทคทั้งสองตัวก็จะเปิดวงจร ทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่เข้า

 ถ้าต้องการให้วงจรไปควบคุมให้ก้านสูบวิ่งไปและกลับเองโดยอัตโนมัติ

ก็เปลี่ยนสวิตซ์ปุ่มกด S2 มาเป็นลิมิตสวิตซ์ แล้วนำไปติดตั้งที่

ปลายช่วงชัก เมื่อก้านสูบเคลื่อนที่ออกมากดลิมิตสวิตซ์ S2 ก็จะเคลื่อน

ที่กลับทันที