การกำหนดโค้ดลงบนอุปกรณ์ต่างๆ ในวงจรนิวแมติก

        การกำหนดโค้ดลงบนอุปกรณ์ต่างๆ ในวงจรนิวแมติก ที่นิยมกันมากมีอยู่ 2 ระบบ คือ ระบบใช้ตัวเลขและระบบใช้ตัวอักษร

   ระบบตัวเลข 

      เป็นระบบที่นิยมใช้กันในทางปฏิบัติ โดยใช้ตัวเลข 1.1, 1.1, 1.2,… 2.0, 2.1, 2.2,…3.0, 3.1, 3.2… ตัวเลขหน้าทศนิยมหมายถึงอุปกรณ์ทำงานซึ่งขึ้นอยู่กับว่ามีอุปกรณ์ทำงานกี่ตัว ส่วนตัวเลขที่อยู่หลังจุดทศนิยมมีความหมายดังนี้

.0 คืออุปกรณ์ทำงาน

.1 คืออุปกรณ์บังคับการทำงานของกระบอกสูบหรือมอเตอร์ลม เช่นเมนวาล์ว

.2, .4 เป็นเลขคู่ เป็นอุปกรณ์ที่มีอิทธิพลบังคับให้กระบอกสูบเคลื่อนที่ออก

.3, .5 เป็นเลขคี่ เป็นอุปกรณ์ที่มีอิทธิพลบังคับให้กระบอกสูบเคลื่อนที่เข้า

.01, .02 คืออุปกรณ์ที่อยู่ระหว่างอุปกรณ์ทำงานกับอุปกรณ์ควบคุมการทำงาน เช่นวาล์วควบ คุมปริมาณการไหลของลม บังคับให้กระบอกสูบเคลื่อนที่ออกช้าหรือเร็ว

code1

   ระบบตัวอักษร 

      โดยทั่วไปจะกำหนดให้อุปกรณ์ทำงานใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวพิมพ

์ใหญ่ ส่วนอุปกรณ์ป้อนสัญญาณจะใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวพิมพ์เล็ก

ความหมายของตัวอักษรเป็นดังนี้

                           5.2

      A, B, C คืออุปกรณ์ทำงาน

      a 0 ,b 0, c 0 คืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่จำกัดระยะซึ่งจะอยู่ตำแหน่งถูก

กดเมื่อก้านสูบเลื่อนกลับสุด

      a 1, b 1, c 1 คืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่จำกัดระยะ ซึ่งจะอยู่ตำแหน่งถูกกด

เมื่อก้านสูบเลื่อนออกสุดหลักการโดยทั่วๆไปของระบบตัวอักษรนี้คล้าย

กับการออกแบบวงจรทางไฟฟ้า

การเขียนขั้นตอนการเคลื่อนที่

      การเขียนขั้นตอนการเคลื่อนที่ มีวิธีกำหนดอยู่ 2 วิธี คือ

กำหนดโดยใช้ลูกศร หรือใช้เครื่องหมายบวก (+) ลบ (-)

และกำหนดโดยใช้ไดอะแกรม

   การกำหนดโดยใช้ลูกศรหรือเครื่องหมายบวก - ลบ

โดยที่ลูกศรชี้ไปด้านขวามือหมายถึงการเคลื่อนที่ของก้านสูบเลื่อนออก

 และลูกศรชี้ไปด้านซ้ายมือ หมายถึงการเคลื่อนที่ของก้านสูบเลื่อนเข้า

โดยที่ + หมายถึงการเคลื่อนที่ของก้านสูบเลื่อนออก และ -

หมายถึงการเคลื่อนที่ของก้านสูบเลื่อนเข้า

เช่น A + แสดงว่าก้านสูบ A เคลื่อนที่ออก  

หรือ A - แสดงว่าก้านสูบ A เคลื่อนที่เข้า

   การกำหนดโดยใช้ไดอะแกรม

ไดอะแกรมจะแสดงการทำงานของอุปกรณ์ในแต่ละรอบของจังหวะงาน

โดยแบ่งเป็นไดอะแกรมการเคลื่อนที่ ไดอะแกรมบังคับและ

ไดอะแกรมหน้าที่ 

      ไดอะแกรมการเคลื่อนที่

 

จะแสดงให้เห็นการบังคับการเคลื่อนที่ของก้านสูบ ซึ่งจะใช้เส้นกราฟ

ที่มีลักษณะเป็นเส้นตรงเอียงทำมุมกับแนวราบ โดยแกนตั้งเป็น

แกนของระยะชัก ส่วนแกนนอนเป็นเวลาของการเคลื่อนที่ของก้านสูบ

5,16

 จากรูปแสดงว่าในจังหวะที่ 1 ก้านสูบเคลื่อนที่ออกจนสุดระยะชัก

ระหว่างจังหวะที่ 1 กับจังหวะที่ 2 เรียกว่า 1 จังหวะ (Step)

ก้านสูบจะค้างอยู่ในตำแหน่งนี้ 2 จังหวะคือจังหวะที่ 2 ถึงจังหวะที่ ี่ 4

หลังจากนั้นก้านสูบจะเคลื่อนที่กลับจากจังหวะที่ 4 ถึงจังหวะที่ 5

เมื่อก้านสูบกลับมาที่เดิมแล้วถือว่าการทำงานของก้านสูบครบ 1

รอบการทำงาน ซึ่งประกอบด้วยกันทั้งหมด 5 จังหวะ สำหรับใน

กรณีที่มีกระบอกสูบหลายกระบอกสูบ เราถือว่ากระบอกสูบทุกตัวเริ่มการ

ทำงานจนกระทั่งกลับที่เดิมทั้งหมดเรียกว่า 1 รอบการทำงาน

5,17

      ไดอะแกรมบังคับ

      จะเป็นไดอะแกรมที่แสดงการทำงานของวาล์วควบคุมเมื่อ

มีสัญญาณผ่านวาล์ว จะแสดงด้วยเส้นตั้งฉากกับแนวราบ โดย

ไม่่คำนึงถึงระยะเวลาที่ใช้ในการเลื่อนตำแหน่งของอุปกรณ์

ประโยชน์ของไดอะแกรมบังคับคือจะทำให้รู้ว่าสัญญาณลมสู้กัน

ที่เมนวาล์วหรือไม่เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาได้ถูกต้อง